- Event Định Nghĩa là gì? Các hình thức và ý nghĩa của Event
- Định Nghĩa Marketing là gì? Mục đích của Marketing là gì?
- Ảnh chân dung là gì? Top 6 bức ảnh chân dung đẹp kinh điển cho tới nay
Có thể nhiều bạn trong chúng ta đã biết hoặc đã quá quen thuộc về trò chơi “RUBIK”. Đây là một trò chơi vừa mang tính giải trí, vừa mang tính trí tuệ cao vì khi chơi, người chơi phải nắm được các quy luật chơi. Và bài viết dưới đây của sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về trò chơi này và đồng thời cung cấp Công Thức Xoay Rubik 3×3 Nhanh Nhất.
1. Rubik là gì?
Lập phương Rubik (Khối Rubik hay đơn giản là Rubik) là một trò chơi giải đố cơ học được giáo sư kiến trúc, nhà điêu khắc gia người Hungary, Ernő Rubik phát minh vào năm 1974. Các tên gọi sai thường gặp của trò chơi này là Rubix, Rubic và Rubick
RUBIK, trong tiếng Anh được gọi là RUBIK’S CUBE (Khối Rubik).
Mỗi mặt của phiên bản này có 9 ô vuông và được sơn phủ một trong sáu màu khác nhau, thông thường là trắng, đỏ, vàng, cam, xanh lá cây và xanh dương (Một số khối khác thay thế mặt màu trắng bằng màu đen).
Bài toán bắt đầu bằng việc xáo trộn tất cả vị trí các ô vuông ở mỗi mặt, tức là các màu sắc xen kẽ nhau. Bài toán chỉ được giải quyết khi mà mỗi mặt của khối là một màu đồng nhất.
Có thể nói khối Rubik là một trong những loại đồ chơi bán chạy nhất thế giới. Riêng trong năm 2005, đã có khoảng 300.000.000 khối Rubik được bán ra thị trường
Trò chơi trí tuệ rubik đã trở nên quen thuộc với cả triệu triệu người trên thế giới, nhưng ít ai biết rằng cha đẻ của rubik Giáo sư người Hungary Erno Rubik đã phải vượt qua bao khó khăn để đưa trò chơi này trở thành một biểu tượng toàn cầu của sự sáng tạo.
1.1 Quá trình phát triển của Rubik
Năm 1970, Larry Nichols tạo ra khối 2×2×2 “Trò chơi với các miếng có thể xoay theo khối”, các khối được liên kết với nhau bằng nam châm và sáng tạo này đã được cấp bằng sáng chế 3 655 201 của Mỹ vào ngày 11 tháng 04 năm 1972
Ngày 16 tháng 1 năm 1971, Frank Fox được cấp bằng sáng chế của Anh số 1 344 259 cho “khối 3×3×3 hình cầu“
“Lập phương Ma thuật” được Ernő Rubik phát minh vào năm 1974 bằng sự đam mê hình học và nghiên cứu những mẫu dạng ba chiều. Rubik được cấp bằng sáng chế của Hungary số HU170062 vào năm 1975 nhưng không đăng ký phát minh này ở các nước khác.
Lô hàng đầu tiên được sản xuất vào năm 1977 và được bán ở Budapest. Khối của Rubik được làm bằng cách gắn các mảnh nhựa rời với các khe có thể trượt trên nhau nên rẻ hơn thiết kế bằng nam châm của Nichols.
Tháng 9 năm 1979, Ideal Toys ký hợp đồng để mang trò chơi này đến với các nước phương Tây, trò chơi ra mắt ở Luân Đôn, Paris, Nürnberg và New York trong tháng 1 và 2 năm 1980.
Sau đó ít lâu, nhà sản xuất quyết định đổi tên cho nó. Hai tên “The Gordian Knot” và “Inca Gold” được đề xuất, nhưng cuối cùng công ty quyết định lấy tên “Khối Rubik”, và lô hàng đầu tiên được xuất khẩu từ Hungary vào tháng 5/ 1980
Tận dụng sự cháy hàng ban đầu của món đồ chơi này, nhiều sự bắt chước xuất hiện. Năm 1984, Larry Nichols thông qua Moleculon Research kiện Ideal Toys vì đã vi phạm bằng sáng chế số US3655201. Vụ kiện thành công với khối 2×2×2 nhưng thất bại với khối 3×3×3
Một người Nhật tên Terutoshi Ishigi cũng nhận một bằng sáng chế của Nhật cho một cơ chế tương tự Rubik, trong khi bằng sáng chế của Rubik đang được duyệt (bằng sáng chế JP55-0081912 vào năm 1976, năm thứ 55 triều Showa).
Vào thời gian này, Nhật cấp bằng sáng chế cho các công nghệ chưa được biết đến ở Nhật. Do đó, phát minh của Ishigi được coi là độc lập với các phát minh trên.
Gần đây, nhà phát minh người Hy Lạp, Panagiotis Verdes đã nhận được bằng sáng chế cho phương thức sản xuất có thể tạo ra các khối Rubik lớn tới 11×11×11.
Nó bao gồm những cơ chế cải tiến từ 3×3×3, 4×4×4 và 5×5×5 để có thể xoay nhanh hơn mà không bị vỡ như thiết kế hiện tại.
Từ ngày 19 tháng 6 năm 2008, các khối 5×5×5, 6×6×6 và 7×7×7 đã được bày bán trên thị trường. Ngoài ra còn có nhiều loại rubik khác như rubik hình tròn, rubik tam giác, rubik ma thuật, rubik kim cương, rubik đa chiều, v.v…
Đây là trò chơi không gian ba chiều đầy thử thách. Tuy nhiên thời gian đầu, Erno Rubik bán được rất ít khối vuông rubik. Vận may chỉ đến với ông sau khi doanh nhân người Hungary Tibor Laczi nhận thấy sức hấp dẫn của rubik và muốn hợp tác kinh doanh trò chơi này.
Từ hợp tác ban đầu với doanh nhân Tibor Laczi, rồi thương gia kinh doanh đồ chơi Tom Kremer, trải qua không ít khó khăn thử thách cuối cùng vào đầu năm 1980, rubik được ra mắt toàn thế giới tại các hội chợ ở London, Paris, New York và Numberg.
Ngày 5/5/1980, rubik còn được giới thiệu tại Hollywood. Từ đây bắt đầu những ngày tháng huy hoàng của trò chơi trí tuệ này. Hàng trăm triệu khối vuông rubik được bán trên khắp thế giới.
Sự cuồng nhiệt của những người yêu thích đồ chơi rubik còn dẫn đến sự ra đời của một môn thể thao có tên là Speedcubing. Đây là một cuộc đua tốc độ dành cho những người yêu thích và có khả năng chơi rubik cực nhanh.
2. Những lợi ích của Rubik mang lại cho người chơi.
Có những món đồ chơi có sức hút không bị ảnh hưởng bởi thời gian. Rubik là một trong số đó, khi nắm chễm chệ ở hạng đầu tiên trong danh sách những loại đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại. Khối rubik lập phương ma thuật ngày nào vậy mà đã có tuổi đời hơn 4 thập kỷ rồi đấy.
Rubik là một bộ môn, một món đồ chơi giải trí đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn. Có một số lợi ích của việc chơi rubik đến não bộ của chúng ta.
Nhưng chơi rubik không phải hề đơn giản vì bạn phải tập trung để giải được các mặt đúng các màu với nhau.
2.1 Cải thiện trí nhớ
Với những bạn có não cá vàng, dễ quên, đây quả là một lợi ích tuyệt vời, vì việc chơi rubik có thể làm cải thiện trí nhớ của họ, vì người chơi cần phải nhớ được rất nhiều công thức, thậm chí trường hợp đặc biệt, để có thể giải thành công khối rubik đó.
Bạn có thể luyện tập thường xuyên để tăng cường cho trí nhớ của mình.
2.2 Tập luyện sự kiên nhẫn
Sự kiên nhẫn của bạn có thể được thử thách khi bạn chơi rubik, đặc biệt là khi bạn không sử dụng đến một công thức nào. Điều này rõ ràng gây khó chịu mà. Nhưng bạn biết đấy, bất kỳ điều gì cũng có thể tập luyện được, sự kiên nhẫn cũng vậy.
Thường thì người mới sẽ từ bỏ khối rubik trong vòng 15 phút do họ chỉ mới bắt đầu tập chơi. Do đó, bạn có muốn mình trở thành số ít, khác biệt với họ, bằng cách kiên nhẫn tìm ra cách giải khối lập phương này không?
2.3 Hình thức giải trí lành mạnh:
Rubik là một trò chơi giải trí rất thích hợp khi bạn có thời gian rảnh.
Ví dụ, khi bạn đang “xả hơi”, “giải lao” trong lúc đi làm hoặc đi học, bạn có thể thử giải khối rubik vì nó dễ mang theo bên mình. Ngoài ra, khi bạn đang chán nản và không có gì khác để làm, đây là một trò chơi bạn có thể cân nhắc để giết thời gian.
2.4 Duy trì trí nhớ ngắn hạn:
Một lợi ích khách của rubik mang lại là duy trì trí nhớ ngắn hạn. Với những ai gặp vấn đề ghi nhớ trong một thời gian ngắn, hãy thử chơi rubik nhé
2.5 Tăng cường sự tập trung
Rubik cũng làm cải thiện sự tập trung. Sự tập trung là một yêu cầu gần như tất yếu của mọi công việc. Nếu bạn gặp vấn đề về sự tập trung, trong công việc hay học hành, đây là một công cụ giải trí và cũng là giải pháp hữu ích cho bạn.
2.6 Trò chơi để bắt đầu câu chuyện
Không có nhiều người bạn gặp trên đường lại cầm một khối rubik trên tay họ. Theo đuổi trò chơi này có thể tạo ra một vòng tròn với những mối quan hệ với. Ngay cả với những người chưa từng chơi, họ cũng có thể ấn tượng trước một bé trai giải một cách hoa mắt và nhanh chóng khối rubik 6 mặt này, đến nỗi phải đến gần người chơi để hỏi tìm hiểu thêm.
Còn đối với những cuber (thuật ngữ chỉ những người chơi rubik nói chung), còn gì quen thuộc, và dễ bắt đầu hội thoại với một người lạ mặt kế bên nhưng đang lấy từ trong túi của họ ra một khối rubik. Rõ ràng, đây là một trò chơi rất dễ để chúng ta kết nối được với người khác.
2.7 Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề
Rubik có thể giúp cho người chơi tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và nhận thức. Bạn nghĩ khối rubik nhìn dễ ư, không đâu. Nhiều người đã bỏ cuộc trong vòng 15 phút. Khối rubik có 6 mặt, tương ứng với 6 màu (vàng, đỏ, xanh dương, cam, xanh lá, và trắng). Đây đích thức là một trò chơi thách thức khả năng tưởng tượng của chúng ta.
Bạn có biết có bao nhiêu tổ hợp dành cho một khối “chỉ có” 6 mặt như vậy không? Tổng cộng là 43 ngàn tỷ tỷ tỷ đấy, và không có đánh nhầm chữ nào đâu. Chính là 43 x 10 lũy thừa 30 đấy. Tuy vậy rubik cũng có những công thức cơ bản của nó dành cho người biết chơi, và con số khủng khích đó chỉ để cho thấy được có rất nhiều trường hợp trò chơi nhìn tưởng đơn giản này mang lại.
Nếu bạn có thể kiên nhẫn giải được nó mà không bỏ cuộc, chúc mừng bạn, khả năng giải quyết vấn đề, trí tưởng tượng, và sự phán đoán về không gian của bạn đã được tăng lên rồi.
Không ai không hiểu được rằng, học hỏi một điều gì đó mới mẻ sẽ kích thích sự phát triển của bộ não. Một lần bạn học được một kỹ năng mới, bạn đang lập trình lại trong bộ não của mình bằng sự liên kết của các neuron thần kinh.
Khi tuổi càng lớn, chúng ta càng dễ có khuynh hướng để cho bản thân rơi vào tình trạng lặp đi lặp lại những hình mẫu quen thuộc, thay vì tìm ra được cho mình một cách làm mới, sáng tạo hơn. Điều đó chẳng có gì sai cả, nhưng khi bạn sẵn sang học hỏi những điều mới mẻ, bộ não của bạn cũng trở nên khỏe mạnh và minh mẫn hơn.
Rubik là một trò chơi, một thú vui, hay một công cụ, tùy theo cách bạn nhìn nhận, hoàn hảo, là con đường để dẫn đến một trí óc khỏe mạnh hơn.
3. Những thuật ngữ của trò chơi xoay Rubik
3.1 Rubik
Là tên của giáo sư Erno Rubik, người Hungary, phát minh ra khối lập phương 3x3x3 có thể xoay quanh 6 trục, mỗi mặt được xác định một màu riêng, món đồ chơi này trở nên rất phổ biến trên thế giới sau khi ra đời, đến nay đã có hơn 400 triệu khối Rubik đủ các hãng trên TG đã được bán ra.
Vì không thể tìm ra tên riêng cho món đồ chơi này nên mọi người lấy tên ông để gọi nó, là Rubik’s cube, (khối lập phương rubik), mà người VN quen gọi là “khối rubik” hay “cục rubik”, dân chơi chuyên nghiệp thì gọi đơn giản là cube 3×3.
3.2 Cube
Nghĩa đen theo tiếng anh là “khối lập phương”, nhưng từ này được dùng để gọi tắt các loại Twisty Puzzle (những món đồ chơi có dạng trục để xoay các mặt giống như khối Rubik).
Vì thế mọi người chơi lâu thường dùng từ “cube” trong trao đổi thông tin với nhau, ám chỉ khói Rubik. Và từ đó có thêm từ Big cube để ám chỉ các khối lớn hơn 3×3 như 4×4 5×5 6×6 7×7… và hiện nay bán trên thị trường lên đến 11×11 và trên thế giới đã có tới 17×17
3.3 Cuber
Người chơi môn “cubing”, mang tính chuyên nghiệp cao, không phải ai cứ cầm cube lên xoay thì được gọi là cuber
3.4 Cubing
Đây là danh từ, chỉ “hoạt động chơi rubik”, “ bộ môn giải rubik”, ý nghĩa của nó hơi mang tính chuyên nghiệp 1 tí, chứ không phải ai cầm vào cube để chơi cũng được gọi là cubing
3.5 Solve
nghĩa đen tiếng anh là “giải”, là đưa cube ở trạng thái scramble trở về trạng thái “ban đầu”, trạng thái “đã được giải”
3.6 Move
Chỉ được hiểu theo nghĩa danh từ, là “bước xoay”, khi xoay 1 mặt của cube 90 độ hoặc 180 độ (tức là xoay 1 move)
3.7 Những Ký hiệu xoay
Cube được chi làm 6 mặt U D (up – down) L R (left – right) và F B (front – back) , dịch ra : U-trên , D-dưới, R-phải, L-trái, F-trước, B-sau. Ký hiệu này phải ghi chữ in hoa..
- Khi muốn xoay 1 mặt cùng chiều kim đồng hồ 1 góc 90 độ thì ghi 1 chữ cái tương ứng với ký hiệu của mặt đó.
Vd : U
- khi muốn xoay 1 mặt ngược chiều kim đồng hồ 1 góc 90 độ thì ghi 1 chữ cái tương ứng với ký hiệu của mặt đó và thêm dấu phẩy Vd : U’
- Khi muốn xoay 1 mặt 1 góc 180 độ thì ghi 1 chữ cái tương ứng với ký hiệu của mặt đó và thêm số 2
Vd : U2 (và trường hợp này thì xoay cùng hay ngược chiều kim đồng hồ đều như nhau)
3.8 Ký hiệu đổi mặt cube
Cũng được xem là ký hiệu xoay mà thôi, nhưng tách ra riêng để trình bày vì nó đặc biệt hơn, ký hiệu là : x x’ y y’ z z’. Vậy x y z là gì
- x y z = R U F (đọc là “rúp” cho dễ nhớ)
- lần lượt: x = R, y = U, z = F (x’ y’ z’, x2 y2 z2 cũng tương tự)
- nếu R U F là ký hiệu để xoay 1 mặt (tức là 1 tầng) của cube
- thì x y z là ký hiệu để XOAY CẢ CUBE (CẢ KHỐI RUBIK)
3.9 Scramble
Xáo trộn các mặt của cube với nhau để có thể bắt đầu quá trình solve, chuẩn scramble cho cube 3×3 là 25 move ngẫu nhiên để xáo trộn (xoay 1 mặt 180 độ cũng tính là 1 move), 4×4 là 40 move, 5×5 là 60 move, 6×6 là 80, 7×7 là 100, 2×2 là ngẫu nhiên từ 7-12 move.
Scramble còn được hiểu theo nghĩa danh từ là “công thức xáo trộn”, “dãy các bước xáo trộn” , và scramble chỉ dùng ký hiệu xoay mặt cube, chứ không dùng ký hiệu đổi mặt cube (x y z)
3.10 Finger trick (FT)
Là kỹ thuật dùng các ngón tay để cầm giữ và xoay các mặt của cube 1 cách linh hoạt và liên hoàn, là kỹ năng rất quan trọng trong việc chơi speed solving (giải tốc độ)
3.11 Look ahead:
Là kỹ thuật nhìn nhanh và chính xác các ô màu cần thiết để áp dụng đúng các công thức khi solve, kỹ năng này là một trong những kỹ năng quan trọng nhất nhưng lại khó nắm bắt và luyện tập nhất, kỹ năng này gia tăng rất chậm trong quá trình chơi cube, tùy vào tố chất của mỗi cá nhân khác nhau thì kỹ năng này sẽ tiến bộ ở tốc độ và mức độ khác nhau, và giới hạn cũng khác nhau
Hầu như chưa có 1 phương pháp cụ thể nào để có thể chủ động nâng cao (1 cách thấy rõ được) kỹ năng này, hiện nay chỉ có 1 số kinh nghiệm được cho là có thể dùng để tập look ahead, đó là làm slow turning (FT chậm rãi để có thể nhìn trước dc bước tiếp theo nhằm FT được liền mạch liên tục và tránh ngắt quãng khi solve, cách này chỉ có thể tập khi bạn đã có được 1 trình độ nhất định), hoặc chơi big cube (các loại cube có số tầng từ 4×4 trở lên)
3.12 Blindfold (BLD)
Là 1 thể loại chơi khác của môn cubing, người chơi sẽ nhớ hết 1 lần khi cube được scramble và sau đó bịt mắt lại solve, thời gian tính thành tích cho thể loại này là cả thời gian nhớ (memorize) và solve chứ không phải chỉ tính riêng thời gian solve.
Rất nhiều người cho rằng BLD phải là 1 thứ gì rất ghê gớm, thật ra nó có phương pháp và cách giải riêng, không phải là gì quá đặc biệt cả.
3.13 One-handed (OH)
Là thể loại tương tự speed solving (giải tốc độ) nhưng thay vì dùng 2 tay thì bây giờ chỉ dùng 1 tay, kỹ thuật FT sẽ phức tạp hơn 1 tí.
3.13 Fewest Moves
Thể loại thi đấu giải rubik “ít move” nhất, ở thể loại này người chơi sẽ có 60p để tự xem xét và mò ra cách giải tối ưu nhất mà ko cần phải làm nhanh gì cả, các bước xoay sẽ được ghi ra giấy để chấm điểm.
Kỷ lục nội dung này hiện nay là 22 moves
3.14 Breaking-in (break-in)
Đây là 1 khái niệm khá chuyên sâu trong lý thuyết về rubik, nó ám chỉ việc chơi cube trong thời gian đầu khi mới mua cube mới, giai đoạn này nhằm làm tạo ra sự mài mòn bớt phần nhựa thừa của cube, tạo ra các rảnh trên bề mặt cube, làm cho cube mềm dẻo, trơn tru hơn, sau giải đoạn break-in thì cube sẽ bước vào giai đoạn đỉnh cao của mình.
3.15 Cut corner
Là khả năng khá quan trọng của 1 cube xịn, cut corner nếu dịch ra tiếng VN nghĩa là “cắt góc”, nhưng người ta vẫn gọi là “cut corner”, hoặc gọi tắt là “cut”.
Từ này chỉ khả năng: khi xoay 1 mặt chưa đủ 90 độ, nhưng vẫn có thể xoay tiếp được 1 mặt khác nằm kề nó.
Ví dụ:
xoay U, nhưng chưa đủ 90 độ, chỉ mới 75 độ, nhưng vẫn có thể xoay R’, khi đó mặt U cũng được kéo vào đúng vị trí, đó gọi là cut corner.
- Khả năng này của cube giúp cuber hạn chế được khuyết điểm về FT của mình và sự cố khi chơi speed.
3.16 Cut corner ngược
Tương tự cut corner nhưng lần này ngược lại, xoay U’ chưa đủ 90 độ nhưng đã có thể xoay được R’, khi đó mặt U cũng được kéo vào vị trí. Và hiện nay chỉ có các loại cube của hãng Dayan mới có thể làm được khả năng này
Khả năng này giảm khuyết điểm FT và hạn chế sự cố 1 cách rất đáng kể nhưng nó có 1 sự nguy hiểm rất lớn, đó là làm cho FT của người chơi trở nên rất ẩu tả, vì không bao giờ có tình trạng cube bị kẹt, cube đã làm dùm người chơi quá nhiều kỹ năng đáng lẽ ra người chơi phải tự tập luyện và điều chỉnh cho FT được chuẩn xác, do đó khi chơi các loại cube hãng Dayan thì trước đó nên sắm 1 loại cube Type A (alpha cube) hoặc các loại cấu trúc cổ điển khác như Rubik’s DIY, C1 hoặc tương tự để định hình kỹ năng FT, và sau đó khi dùng speed bằng các loại cube hãng Dayan cũng nên tập song song với các loại vừa nêu để giữ cho tay không bị ẩu và mất cảm giác.
3.17 Cubies
Các bộ phận cấu tạo nên 1 cube (dưới đây chỉ trình bày các bộ phận của cube có dạng lập phương như 3×3, 4×4…, sau đó các loại biến thể thì người chơi sẽ tự xem xét để xác định),
Bao gồm:
- Center: viên tâm của cube (viên có 1 màu)
- Edge: viên cạnh của cube (viên có 2 màu)
- Corner: viên góc của cube (viên có 3 màu)
- cap: miếng nhựa để đậy các cubies nêu trên, chủ yếu mọi người quan tâm đến center cap, vì không phải loại nào cũng có edge cap và corner cap, nếu có cũng rất hiếm khi phải tháo ra.
- Core: trục chính của cube, là trung tâm của cube, là nơi cắm và siết ốc, cố định viên center, từ đó dịnh hình cho hình dạng của cube, và lắp ráp các chi tiết khác vào.
3.18 Modify (mod)
Chỉ việc thay đổi cấu trúc trong (ở các chi tiết nhỏ) của cube bằng cách tác động lên cubies những phương pháp gia công đơn giản như mài, dũa, gọt, cắt… nhằm thay đổi tính năng của cube theo ý muốn từng người chơi, không phải cube nào cũng cần mod, mod hay không là tùy ý người chơi và mod theo phương pháp nào cũng là do tự cá nhân nghĩ ra (dựa vào tự nghiên cứu hay làm theo người khác).
Đừng ám ảnh mod là sẽ ngon hơn và cube nào cũng cần phải mod, nếu vậy thì sao nhà sx ko làm cấu trúc đó ngay từ đầu cho rồi
3.19 Lube
Là động từ, chỉ việc bôi trơn cube bằng silicone (cách tốt nhất và an toàn nhất), rất nhiều người thử dùng nhiều cách để bôi trơn cube nhưng tất cả đều không bằng cách dùng silicone, vài thứ khác có khi còn nguy hiểm cho cube như RP7, dầu ăn, dầu nhớt, dầu gội, kem dưỡng da, chúng sẽ làm ăn mòn bề mặt cube và phá hỏng lớp nhựa của cube.
Các loại silicone thông dụng đáng tin cậy hiện nay là CRC 808, CRC Heavy Duty, Maru lube (đi kèm khi mua cube hãng Maru), mỗi loại có 1 mức độ hiệu quả khác nhau và cách xài khác nhau 1 tí, ngoài ra còn có nhiều loại silicone khác như Jig a loo, shock oil… nhưng Việt Nam chưa có dịp dùng thử. Loại để lube tốt nhất hiện nay là silicone của hãng Lubix (thật ra là do 1 nhóm cuber tự nghiên cứu chế ra chất lube dành riêng chỉ cho cube nên rất hiệu quả), và cũng rất đắt tiền.
3.20 Sticker
Là miếng decal màu để dán cho cube, hãng làm sticker cho cube và các vật phẩm khác cùng loại liên quan xịn nhất TG hiện nay là Cubesmith.
3.21 Tiles
Cũng là 1 thứ dùng để dán lên bề mặt cube nhưng làm bằng nhựa, có độ dày cao hơn và độ nhám cao hơn,
Ưu điểm của loại này là rất bền chắc, hiếm khi nào có trường hợp cube được dán tiles mà tiles bị hư phải thay (không giống như sticker, sticker dễ rách và tróc hơn) bám chắc tay, dễ look, nhưng làm cube nặng hơn
Cách ghi thành tích
- Single: nghĩa là thành tích đơn, thành tích 1 lần solve
- Average (avg): thành tích được chia trung bình sau 5 lần solve (avg of 5) hoặc 12 lần solve (avg of 12), không chỉ đơn giản là chi trung bình cộng, WCA (tổ chức rubik thế giới) có đưa ra cách tính riêng (ko phức tạp lắm).
- Best single: là lần solve tốt nhất trong số các lần solve của 1 đợt average
- Did not finish (DNF): là lần solve không hoàn thành, chưa solve xong cube mà đã ngừng đồng hồ tính giờ thì sẽ bị xem là DNF
- DNS: có thể hiểu theo 2 trường hợp
- Did not solve: là không thực hiện lần solve đó (trong cuộc thi) vì 1 lý do nào đó như: vắng mặt, bận đột xuất trong cuộc thi (đi toilet, nghe điện thoại…)
- Did not start: là bấm đồng hồ nhưng rời tay quá sớm khỏi stackmat timer (dụng cụ bấm giờ khi thi đấu) khiến cho đồng hồ chưa chạy, và thế là lần solve đó không được tính “ngay từ đầu”, kết quả là vẫn xem như không thực hiện lần solve đó.
- Plus 2 (+2): khi solve chưa xong, chỉ còn thiếu duy nhất 1 move mới xong, mà đã dừng đồng hồ, thì thành tích sẽ bị cộng thêm 2 giây.
- Penalty: xãy ra trường hợp “bất thường”, phải xử lý khác các cú solve hoàn thành hợp lệ bình thường, DNF và +2 là ví dụ
3.22 Parity error (Parity):
Là trường hợp xãy ra trường hợp đặc biệt khi solve cube, và cần 1 công thức đặc biệt để giải, trong nhiều lần solve khác nhau có thể xãy ra parity, hoặc có thể không, không phải lúc nào cũng gặp parity.
3.23 Timer
Là 1 dụng cụ hay thiết bị dùng để tính thời gian giải (bấm giờ; tính thành tích), có thể là đồng hồ, có thể là chương trình hoặc phần mềm trên máy tính, điện thoại.
Khi thi đấu WCA dùng 1 thiết bị đặc biệt “dành riêng cho các môn thi đấu tốc độ bằng tay”, gọi là Stackmat Timer, gọi là thế vì thiết bị này đầu tiên được sử dụng trong thi đấu môn chơi “speed stacking” (xếp ly nhựa tốc độ), sau đó vì tính chính xác, khách quan, tiện lợi nên đã được WCA chính thức sử dụng trong thi đấu Cubing. Rất nhiều người gọi cái “thiết bị này” là “stack”, sai lầm này xuất phát từ “trình độ tiếng Anh kém” mà ra, tại vì “stack” là một động từ.
Qua bài viết trên đây, có thể thấy Rubik rất thú vị, từng mặt x, y, z, từng góc cạnh, từng ô vuông tạo thành điểm nhấn của trò chơi trí tuệ. Các bạn đã thử chơi bao giờ chưa? Rất hay đấy, hãy thử chơi bạn nhé, thích mê cho coi.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích về trò chơi hữu ích mang đầy trí tuệ này… Chúc các bạn có những khoảnh khắc vui vẻ!
Để lại bình luận
5